National BroadCasting Day 2024 : ಜುಲೈ 23 ರಂದು ಆಚರಿಸಲಾಗುವ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನವು ನಮ್ಮ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೊದ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ಸ್ಮರಿಸುವ ಸಂದರ್ಭವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ‘ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೊ’ (AIR) ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಭಾರತದ ಮೊಟ್ಟಮೊದಲ ರೇಡಿಯೊ ಪ್ರಸಾರದ ಪ್ರಾರಂಭವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ.

Day Special : ಇಂದು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನ. 1927 ರಲ್ಲಿ ಈ ದಿನದಂದು, ಖಾಸಗಿ ಕಂಪನಿಯಾದ ಇಂಡಿಯನ್ ಬ್ರಾಡ್ಕಾಸ್ಟಿಂಗ್ ಕಂಪನಿಯ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಬಾಂಬೆ ಸ್ಟೇಷನ್ನಿಂದ ದೇಶದ ಮೊದಲ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರವು ಪ್ರಸಾರವಾಯಿತು. ಜೂನ್ 8, 1936 ರಂದು, ಭಾರತೀಯ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಸಾರ ಸೇವೆಯು ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ (AIR) ಆಯಿತು. ಸೆಂಟ್ರಲ್ ನ್ಯೂಸ್ ಆರ್ಗನೈಸೇಶನ್ (CNO) ಆಗಸ್ಟ್ 1937 ರಲ್ಲಿ ಅಸ್ತಿತ್ವಕ್ಕೆ ಬಂದಿತು. ಅದೇ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ, AIR ಸಂವಹನ ಇಲಾಖೆಯ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಬಂದಿತು ಮತ್ತು ನಾಲ್ಕು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ವಿಶಾಲ ಇಲಾಖೆಯ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಬಂದಿತು.
ಜುಲೈ 23 ರಂದು, ನಮ್ಮ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೊದ ಆಳವಾದ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ಗೌರವಿಸಲು ಭಾರತವು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನವನ್ನು ಸ್ಮರಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಮಹತ್ವದ ದಿನವು “ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ (AIR)” ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಭಾರತದ ಮೊಟ್ಟಮೊದಲ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರದ ಆರಂಭವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಸಂದರ್ಭವನ್ನು ಆಚರಿಸಲು, ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ (AIR) ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ವಿಚಾರ ಸಂಕಿರಣವನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಿದ್ದು, ಆಧುನಿಕ ಭಾರತವನ್ನು ರೂಪಿಸುವಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸಂವಹನದ ಹೊಸ ಮಾಧ್ಯಮಗಳನ್ನು ಅನ್ವೇಷಿಸುವಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾರದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಚರ್ಚಿಸಲು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಿದೆ.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನದ ಮಹತ್ವ
1927 ರಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರದ ಮೊಟ್ಟಮೊದಲ ರೇಡಿಯೊ ಕೇಂದ್ರವನ್ನು ಮಾಡಿದಾಗ 2024 ರ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನದ ಅರ್ಥವು ಗಮನಾರ್ಹವಾದ ಎರಡನೆಯದನ್ನು ಮುದ್ರಿಸುತ್ತದೆ. 1927 ರಲ್ಲಿ ಈ ದಿನದಂದು, ಭಾರತೀಯ ಟೆಲಿಕಾಂ ಸಂಸ್ಥೆ (IBC) ಬಾಂಬೆಯಿಂದ ತನ್ನ ಅತ್ಯಂತ ಸ್ಮರಣೀಯ ಪ್ರಸಾರವನ್ನು ಮಾಡಿತು. IBC ಖಾಸಗಿ ಒಡೆತನದ ವ್ಯವಹಾರವಾಗಿತ್ತು, ಆದರೂ ಇದನ್ನು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಪ್ರಾಧಿಕಾರವು 1930 ರಲ್ಲಿ ಸ್ವಾಧೀನಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೊ (AIR) ಎಂದು ಮರುನಾಮಕರಣ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನ 2024 ಪ್ರವಚನ ಮತ್ತು ಉಚ್ಚಾರಣೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಮಾತನಾಡುವ ಹಕ್ಕಿನ ಮಹತ್ವ ಮತ್ತು ಜನಪ್ರಿಯ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನವನ್ನು ರೂಪಿಸುವಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ಬೆಳೆಸುವಲ್ಲಿ ಸಾಮೂಹಿಕ ಪತ್ರವ್ಯವಹಾರದ ಬಲದ ಬಗ್ಗೆ ಯೋಚಿಸಲು ಅದ್ಭುತ ಅವಕಾಶವಾಗಿದೆ.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನದ ಇತಿಹಾಸ
ಜುಲೈ 23 ರಂದು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನವನ್ನು ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಇದು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೊ ಪ್ರಸಾರದ ಪ್ರಾರಂಭವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಸುಂದರ ದಿನದ ಇತಿಹಾಸವು 1927 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಬ್ರಾಡ್ಕಾಸ್ಟಿಂಗ್ ಕಂಪನಿ (ಐಬಿಸಿ) ಬಾಂಬೆ ನಿಲ್ದಾಣದಿಂದ ತನ್ನ ಮೊದಲ ಅಧಿಕೃತ ಪ್ರಸಾರವನ್ನು ಮಾಡಿತು.
ಈ ಆರಂಭಿಕ ಪ್ರಸಾರವು ದೇಶದಲ್ಲಿ ಸಂವಹನದ ಅತ್ಯಗತ್ಯ ವಿಧಾನವಾಗಿ ಪರಿಣಮಿಸುವ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿತು.
1930 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಬ್ರಾಡ್ಕಾಸ್ಟಿಂಗ್ ಕಂಪನಿಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಕರಣದ ನಂತರ, ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ (AIR) ಅನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು. AIR ಜನಸಾಮಾನ್ಯರಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೊದ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯನ್ನು ಮತ್ತು ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿತು. AIR ಭಾರತದ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಮತ್ತು ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯಲ್ಲಿ ಬೇರ್ಪಡಿಸಲಾಗದ ಸಾಧನವಾಯಿತು, ಸುದ್ದಿ, ಸಂಗೀತ ಮತ್ತು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೇವಾ ಪ್ರಕಟಣೆಗಳಿಗೆ ವೇದಿಕೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ.
ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಚಳುವಳಿ ಮತ್ತು ನಂತರದ ರಾಷ್ಟ್ರ ನಿರ್ಮಾಣದ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು, 1983 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತವು ವಿಶ್ವಕಪ್ ಎತ್ತಿಹಿಡಿಯುವುದು ಸೇರಿದಂತೆ ಭಾರತದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಕ್ಷಣಗಳಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿದೆ. ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜದ ಮೇಲೆ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರದ ಪ್ರಚಂಡ ಪ್ರಭಾವ ಮತ್ತು ಡಿಜಿಟಲ್ ಯುಗದಲ್ಲಿ ಅದರ ಸ್ಥಿರವಾದ ಪ್ರಸ್ತುತತೆಯನ್ನು ಆಚರಿಸಲು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನವು ಈ ಶ್ರೀಮಂತ ಪರಂಪರೆಯನ್ನು ಗೌರವಿಸುತ್ತದೆ.
ಭಾರತದಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರದ ಇತಿಹಾಸ
1923 ರಲ್ಲಿ ಬಾಂಬೆ ಪ್ರೆಸಿಡೆನ್ಸಿ ರೇಡಿಯೋ ಕ್ಲಬ್ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಬ್ರಿಟಿಷರ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು.
ಇದನ್ನು ನಂತರ ಸರ್ಕಾರವು ಸ್ವಾಧೀನಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು 1936 ರಲ್ಲಿ ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ ಮತ್ತು 1957 ರಲ್ಲಿ ಆಕಾಶವಾಣಿ ಎಂದು ಮರುನಾಮಕರಣ ಮಾಡಲಾಯಿತು.
1923 ಮತ್ತು 1924 ರಲ್ಲಿ ಬಾಂಬೆ, ಕಲ್ಕತ್ತಾ ಮತ್ತು ಮದ್ರಾಸ್ (ಈಗ ಚೆನ್ನೈ) ನಲ್ಲಿ ಮೂರು ರೇಡಿಯೋ ಕ್ಲಬ್ಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದಾಗ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರವು ಖಾಸಗಿ ಉದ್ಯಮವಾಗಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು.
1927 ರಲ್ಲಿ, ಇಂಡಿಯನ್ ಬ್ರಾಡ್ಕಾಸ್ಟಿಂಗ್ ಕಂಪನಿ (ಐಬಿಸಿ) ಖಾಸಗಿ ಘಟಕವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಎರಡು ರೇಡಿಯೊ ಕೇಂದ್ರಗಳನ್ನು ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡಲು ಅಧಿಕಾರ ನೀಡಲಾಯಿತು.
ಮಾರ್ಚ್ 1, 1930 ರಂದು, ಇಂಡಿಯನ್ ಬ್ರಾಡ್ಕಾಸ್ಟಿಂಗ್ ಕಂಪನಿ (IBS) ದಿವಾಳಿಯಾಯಿತು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರವು ಪ್ರಸಾರ ಸೌಲಭ್ಯಗಳ ಉಸ್ತುವಾರಿ ವಹಿಸಿಕೊಂಡಿತು.
ಏಪ್ರಿಲ್ 1, 1930 ರಂದು, ಭಾರತೀಯ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಸಾರ ಸೇವೆ (ISBS) ಎರಡು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ರೂಪುಗೊಂಡಿತು.
ಜೂನ್ 8, 1936 ರಂದು, ಭಾರತೀಯ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಸಾರ ಸೇವೆ (ISBS) ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ (AIR) ಆಯಿತು.
ಭಾರತವನ್ನು ಸ್ವತಂತ್ರವೆಂದು ಘೋಷಿಸಿದಾಗ, ದೇಶವು ದೆಹಲಿ, ಕಲ್ಕತ್ತಾ, ಬಾಂಬೆ, ಲಕ್ನೋ, ಮದ್ರಾಸ್ ಮತ್ತು ತಿರುಚಿರಾಪಳ್ಳಿಯಾದ್ಯಂತ ಆರು ರೇಡಿಯೋ ಕೇಂದ್ರಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿತ್ತು.
30 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ, ಭಾರತದಲ್ಲಿ FM ಪ್ರಸಾರವು ಜುಲೈ 23, 1977 ರಂದು ಚೆನ್ನೈನಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು.
AIR ನ ಗೃಹ ಸೇವೆಯು ದೇಶದಾದ್ಯಂತ ಇರುವ 470 ಪ್ರಸಾರ ಕೇಂದ್ರಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ, ಇದು ದೇಶದ ಪ್ರದೇಶದ ಸುಮಾರು 92% ಮತ್ತು ಒಟ್ಟು ಜನಸಂಖ್ಯೆಯ 99.19 % ಅನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಭೂಮಿಯ ಮೇಲೆ, AIR 23 ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು 179 ಉಪಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರೋಗ್ರಾಮಿಂಗ್ ಅನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕುತ್ತದೆ.
ಭಾರತದ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರದ ಇತಿಹಾಸವು 1920 ರ ದಶಕದ ಆರಂಭದವರೆಗೆ ಹೋಗುತ್ತದೆ.
ಬ್ರಿಟಿಷ್ ಆಳ್ವಿಕೆಯಲ್ಲಿ, ಮೊದಲ ರೇಡಿಯೊ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಜುಲೈ 1923 ರಲ್ಲಿ ಮುಂಬೈನ ರೇಡಿಯೊ ಕ್ಲಬ್ ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡಿತು. ನಾಲ್ಕು ತಿಂಗಳ ನಂತರ, ಕಲ್ಕತ್ತಾ ರೇಡಿಯೋ ಕ್ಲಬ್ ಕೂಡ ಪ್ರಸಾರವಾಯಿತು.
ಖಾಸಗಿ ಇಂಡಿಯನ್ ಬ್ರಾಡ್ಕಾಸ್ಟಿಂಗ್ ಕಂಪನಿ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (IBC) ಜುಲೈ 1927 ರಲ್ಲಿ ಅಸ್ತಿತ್ವಕ್ಕೆ ಬಂದಿತು, ಅದು ಮುಂಬೈ ಮತ್ತು ಕಲ್ಕತ್ತಾದಲ್ಲಿ ಎರಡು ರೇಡಿಯೋ ಕೇಂದ್ರಗಳೊಂದಿಗೆ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು.
ಆದರೆ ಅದರ ಉದ್ಘಾಟನೆಯ ಕೇವಲ ಮೂರು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ, IBC ದಿವಾಳಿಯಾಯಿತು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರವು ಅದರ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು ವಹಿಸಿಕೊಂಡಿತು.
ಇದು ಭಾರತೀಯ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಸಾರ ಸೇವೆಗೆ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ಹಾಕಿತು, ಇದು ಏಪ್ರಿಲ್ 1930 ರಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡಿತು.
ಆದರೆ ಅದು ಜೂನ್ 8, 1936, ಅದು ಭಾರತದ ರೇಡಿಯೊ ಪ್ರಸಾರದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ದಿನವಾಗಿದೆ.
ಈ ದಿನ, ಭಾರತೀಯ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಸಾರ ಸೇವೆಯನ್ನು ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ ಎಂದು ಮರುನಾಮಕರಣ ಮಾಡಲಾಯಿತು.
ಸುಮಾರು 23 ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು 146 ಉಪಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ 415 ರೇಡಿಯೋ ಕೇಂದ್ರಗಳೊಂದಿಗೆ, AIR ವಿಶ್ವದ ಅತಿದೊಡ್ಡ ರೇಡಿಯೊ ಪ್ರಸಾರಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ.
ಇದು 99% ಜನಸಂಖ್ಯೆಯ ವ್ಯಾಪ್ತಿ ಮತ್ತು 18 FM ಚಾನಲ್ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನದ ಬಗ್ಗೆ ಕುತೂಹಲಕಾರಿ ಸಂಗತಿಗಳು
ಅಮಿತಾಬ್ ಬಚ್ಚನ್ ಅವರ ತಿರಸ್ಕಾರ: ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಹೆಸರಾಂತ ಮನರಂಜಕ ಅಮಿತಾಭ್ ಬಚ್ಚನ್ ಅವರ ಧ್ವನಿಯಿಂದಾಗಿ ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೊದ ಬಳಿ ಎಲ್ಲೋ ತಿರುಗಿತು, ಸಾಧನೆಯು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಸರಳ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಬರುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ.
ಹಾರ್ಮೋನಿಯಂ ಬ್ಯಾನ್ (1940-1971): ಎಲ್ಲೋ 1940 ಮತ್ತು 1971 ರ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯಲ್ಲಿ, ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ ಹಾರ್ಮೋನಿಯಂನ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಅನುಮತಿಸಲಿಲ್ಲ ಏಕೆಂದರೆ ಅದು ಸಂಕೀರ್ಣವಾದ ಭಾರತೀಯ ಹಳೆಯ ಶೈಲಿಯ ನೋಟುಗಳನ್ನು ನಿಭಾಯಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರು ಲೆಕ್ಕಾಚಾರ ಮಾಡಿದರು.
AIR ನಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ವಾಣಿಜ್ಯ (1967): 1967 ರಲ್ಲಿ, ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ ತನ್ನ ಮೊದಲ ವಾಣಿಜ್ಯವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಿತು, ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಹೇಗೆ ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡಲಾಯಿತು ಎಂಬುದರಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ಗುರುತಿಸಿತು.
ದೂರದರ್ಶನ ಆರಂಭ (ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 15, 1959): ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ಜಾಲ ದೂರದರ್ಶನ ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 15, 1959 ರಂದು ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು. ದೂರದರ್ಶನ ಮತ್ತು ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ ಎಪ್ರಿಲ್ 1, 1976 ರಂದು ಪ್ರತ್ಯೇಕಗೊಳ್ಳುವವರೆಗೂ ಸಹಕರಿಸುತ್ತಿದ್ದವು.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನದ ಉಲ್ಲೇಖಗಳು
ಹೆರಾಲ್ಡ್ ನಿಕೋಲ್ಸನ್:ಪ್ರಸಾರದ ಕೊಡುಗೆಯು ಪ್ರಶ್ನೆಯಿಲ್ಲದೆ, ಯಾವುದೇ ಮನುಷ್ಯನು ಸಾಧಿಸಬಹುದಾದ ಅತ್ಯಂತ ಕಡಿಮೆ ಮಾನವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವಾಗಿದೆ.
ರೇಡಿಯೋಗಳು ಯಾವಾಗಲೂ ಮನುಷ್ಯನ ಅತ್ಯಂತ ವಿಶಿಷ್ಟವಾದ ಸೃಷ್ಟಿಯಾಗಿರುತ್ತವೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಸಾರ ದಿನದಂದು ಸಂಗೀತದ ದಿನವನ್ನು ಹೊಂದಿರಿ.
ರೇಡಿಯೋ ಮನಸ್ಸಿನ ರಂಗಭೂಮಿ; ದೂರದರ್ಶನ ಬುದ್ದಿಹೀನರ ರಂಗಭೂಮಿ.
ಪ್ರಸಾರಗಳು ಟಿಆರ್ಪಿಗಿಂತ ಸಮಾಜದ ಕಡೆಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಸಂವೇದನಾಶೀಲ ಮತ್ತು ಸಂವೇದನಾಶೀಲವಾಗಲಿ ಎಂದು ಆಶಿಸೋಣ.
ಡೇವಿಡ್ ಸರ್ನಾಫ್: ಬಾತ್ ಟಬ್ ದೇಹಕ್ಕೆ ಇರುವಂತೆಯೇ ನಾನು ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಸಾರವನ್ನು ಮನಸ್ಸಿಗೆ ಶುದ್ಧೀಕರಿಸುವ ಸಾಧನವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತೇನೆ.
ಡಿಫರೆಂಟ್ ಟೈಮ್ಸ್ ಇಂಡಿಯಾದಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಪಾತ್ರ
ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯದ ನಂತರ, ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಹಸಿರು ಕ್ರಾಂತಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾದಾಗ, ಕ್ರಾಂತಿಯ ಸಂದೇಶವನ್ನು ಹರಡುವಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಬಹಳ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿತು.
‘ಚೌಪಾಲ್’, ‘ಗಾಂವ್ ಘರ್’ ಮುಂತಾದ ವಿವಿಧ ಮನರಂಜನಾ ರೂಪಗಳಲ್ಲಿ ಜನಸಾಮಾನ್ಯರನ್ನು ತಲುಪಿದ ರೇಡಿಯೋ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಬಲ ಮಾಧ್ಯಮವೆಂದು ಸಾಬೀತಾಯಿತು. ಈ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ಉತ್ತಮ ಉತ್ಪಾದಕತೆಗಾಗಿ ಕೃಷಿಯ ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ಮತ್ತು ಆಧುನಿಕ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಮತ್ತು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ರೈತರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು.
ತಮ್ಮ ಮನೆಗಳಿಂದ ದೂರವಿರುವ ಸೈನಿಕರನ್ನು ರೇಡಿಯೋ ಸಹ ತಲುಪಿತು ಮತ್ತು ‘ಫೌಜಿ ಭಾಯಿಯೋಂ ಕೆ ಲಿಯೇ’ ನಂತಹ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ಅತ್ಯಂತ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಇಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ನಡೆಯುತ್ತಿವೆ. ಭಾರತದ ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ ಶ್ರೀ ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ಅವರು ಪ್ರತಿ ತಿಂಗಳಿಗೊಮ್ಮೆ ತಮ್ಮ ‘ಮನ್ ಕಿ ಬಾತ್’ ರೇಡಿಯೊ ಮೂಲಕ ತಮ್ಮ ಸಂದೇಶಗಳನ್ನು ತಿಳಿಸಲು ಇದು ಒಂದು ಕಾರಣವಾಗಿದೆ.
ರೇಡಿಯೋ ಮಾಧ್ಯಮವಾಗಿದ್ದು, ವಿವಿಧ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುವ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಿಗೆ ಸಂದೇಶಗಳನ್ನು ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ರೇಡಿಯೋ ಯಾವಾಗಲೂ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಬಹಳ ಮುಖ್ಯವಾದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸುತ್ತದೆ. ರೇಡಿಯೊದ ಕಾರ್ಯಗಳು ಮಾಹಿತಿ, ಶಿಕ್ಷಣ, ಮನರಂಜನೆ, ಮನವೊಲಿಸುವುದು, ಚರ್ಚೆ ಮತ್ತು ಚರ್ಚೆಗೆ ವೇದಿಕೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುವುದು, ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಏಕೀಕರಣ ಮತ್ತು ಕೋಮು ಸೌಹಾರ್ದವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವುದು. ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಬೆಳವಣಿಗೆಯು ವಿಭಿನ್ನ ಸಂವಹನ ಸಾಧನಗಳ ಮೂಲಕ ವಿವಿಧ ವೇದಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಲಭ್ಯವಾಗುವಂತೆ ಮಾಡಿದೆ.
ವಿಪತ್ತುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಕೇಳುಗರಿಗೆ ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡುವ ಮೂಲಕ ವಿಪತ್ತು ನಿರ್ವಹಣೆಯಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಯಾವಾಗಲೂ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸುತ್ತದೆ; ಅಪಾಯಗಳ ಎಚ್ಚರಿಕೆ; ಪೀಡಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸುವುದು ಮತ್ತು ರವಾನಿಸುವುದು; ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಅಗತ್ಯಗಳಿಗೆ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು, ಪರಿಹಾರ ಎನ್ಜಿಒಗಳು ಮತ್ತು ಸಾರ್ವಜನಿಕರನ್ನು ಎಚ್ಚರಿಸುವುದು; ಮತ್ತು ಚರ್ಚೆಗಳನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುವುದು. ಇತ್ತೀಚಿನ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ ಮುನ್ನೆಚ್ಚರಿಕೆ ಮತ್ತು ಅಪಾಯ ನಿರ್ವಹಣೆಯ ಮೂಲಕ ಕೇಳುಗರನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಸಂವೇದನಾಶೀಲಗೊಳಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ. ನಗರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ FM ರೇಡಿಯೋ ಬಂದ ನಂತರ, ಇದು ಮನರಂಜನೆ ಮತ್ತು ಮಾಹಿತಿಗಾಗಿ ಬಹಳ ಮಹತ್ವಪೂರ್ಣ ಮತ್ತು ಇಷ್ಟವಾದ ಮಾಧ್ಯಮವಾಯಿತು.
ಬಿಹಾರದ ಪ್ರವಾಹದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ರೇಡಿಯೋ ಅತ್ಯಂತ ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ ಮಾಧ್ಯಮವಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮುತ್ತಿರುವ ಕೇಳುಗರಿಗೆ ಅಧಿಕೃತ ಮತ್ತು ಪರಿಶೀಲಿಸಿದ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡುವ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯುತ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿದೆ. ಸಮುದಾಯ ರೇಡಿಯೋ ಹಲವಾರು ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡಿದ್ದು ಕೇಳುಗರಿಗೆ ವಿವಿಧ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ. ಒಬ್ಬರು ಎಲ್ಲಿ ಆಶ್ರಯ ಪಡೆಯಬಹುದು, ಪರಿಹಾರ ಶಿಬಿರಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿ, ಆಹಾರ ವಿತರಣೆ, ವೈದ್ಯಕೀಯ ಸಹಾಯ, ದೋಣಿ ಬೆಂಬಲ ಇತ್ಯಾದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ. ರೇಡಿಯೋ ವಹಿಸಿದ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರವೆಂದರೆ ವದಂತಿಗಳು ಕಾಡ್ಗಿಚ್ಚಿನಂತೆ ಹರಡುವ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಧಿಕೃತ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಹರಡುವುದು.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿ, ವಿಪತ್ತು ಪೀಡಿತ ಜನರು ಮತ್ತು ಪ್ರದೇಶಗಳ ಕುರಿತು ಸುದ್ದಿ ಮತ್ತು ನವೀಕರಣಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುವ ಮೂಲಕ ರೇಡಿಯೋ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಆ ಮೂಲಕ ಪರಿಹಾರ ಮತ್ತು ರಕ್ಷಣಾ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ವೇಗವರ್ಧಿಸುತ್ತದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಪರಿಹಾರ, ಚೇತರಿಕೆ ಮತ್ತು ವಿಪತ್ತಿನ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ನಿಭಾಯಿಸಲು ಸನ್ನದ್ಧತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವ ಮೂಲಕ ಜನರ ಮಾಹಿತಿ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸುವಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೊದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಬಳಸಲಾಗಿಲ್ಲ.
ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದಲ್ಲಿನ ಬೆಳವಣಿಗೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಗತಿಯೊಂದಿಗೆ, ಸಂವಹನದ ಹಲವು ಹಳೆಯ ರೂಪಗಳು ಹಿನ್ನಡೆ ಅನುಭವಿಸಿವೆ ಅಥವಾ ಹೊಸ ಮತ್ತು ಸುಲಭವಾದ ಸಂವಹನ ರೂಪಗಳಿಂದ ಬದಲಾಯಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿವೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಟೆಲಿಗ್ರಾಮ್ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿಲ್ಲ, ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಫೋನ್ನಲ್ಲಿ ಇಮೇಲ್ ಮತ್ತು ತ್ವರಿತ ಚಾಟಿಂಗ್ ಆಯ್ಕೆಗಳು ಕಂಡುಬರುವ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕೈ ಬರಹದ ಪತ್ರಗಳನ್ನು ಕಳುಹಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ರೇಡಿಯೋ ಕಾಲದ ಪರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ನಿಂತಿದೆ. ಎಲ್ಲಾ ಮಾಧ್ಯಮಗಳು ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹತೆ ಮತ್ತು ಮನರಂಜನೆಯ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಕ್ಕೆ ಹೊಂದಿಕೆಯಾಗುವುದಿಲ್ಲ.
FM ಮತ್ತು ಸಮುದಾಯ ರೇಡಿಯೋ ಸೇರಿದಂತೆ ರೇಡಿಯೋ, ಎಚ್ಚರಿಕೆಗಳನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ತುರ್ತು ಪ್ರಕಟಣೆಗಳನ್ನು ಕೇಳಲು ಸಮುದಾಯಗಳಿಗೆ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಮಾಧ್ಯಮವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಸಾಬೀತಾಗಿದೆ.